Hỗ trợ trực tuyến

Thư điện tử: congdong@violet.vn Số điện thoại: 04-62930536

Ý kiến thành viên

Bạn thấy hoạt động cộng đồng của Violet thế nào?
Không có hoạt động
Có hoạt động nhưng chưa hay
Hoạt động hay nhưng chưa nhiều
Hoạt động nhiều và rất hay
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT CLB VIOLET

    Gốc > Thầy Cô với Mùa Thi >

    SBD14 - Châu Tuyết Ngân - Thầy Cô với Mùa Thi

    SBD14 - Châu Tuyết Ngân - Thầy Cô với Mùa Thi 
    Giáo viên Anh văn - THCS Cái Tàu Hạ, Châu Thành, Đồng Tháp

    KÝ ỨC MỘT MÙA THI


    Tạm biệt thời áo trắng, tạm biệt những đêm thức trắng ôn bài nhưng sao những trăn trở về một kỳ thi vẫn còn… Những nỗi lo tưởng chừng không ai biết, không ai sẻ chia…

    [IMG]

    Chuyện kể rằng, vào kỳ thi học kỳ II tại trường tôi…

    Tôi – một giáo viên đang tập sự tại trường, đang lay hoay trong vòng vây của đề cương và đề thi mẫu cho các em học sinh. Em – một học sinh lớp 6 của trường, cũng khá nghịch đấy chứ. Thấy em còn yếu môn Anh Văn nhiều lắm lại bị mất căn bản phần từ vựng khá nhiều, thế là mỗi đề thi mẫu tôi bắt em phải làm đi làm lại đến 2 – 3 lần. Những câu tự luận thì bắt em học thuộc lòng câu hỏi và đáp án rồi viết đi viết lại ra giấy. Khi thời gian thi chỉ còn mười mấy ngày, tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để em giúp em thi đạt điểm trung bình. Nghĩ là làm… Em học yếu và nghịch nhưng rất chịu khó nghe lời tôi dạy. Thế là 2 cô trò hì hụt một tuần 3 buổi gặp nhau học Anh Văn. Thấy em đã nhớ bài tôi cũng an tâm phần nào, chỉ còn cầu mong vào thi em sẽ không thấy áp lực và nhớ những gì tôi đã dạy để làm bài thật tốt. Tôi luôn tự nói với bản thân phải cố gắng tạo không khí thoải mái cho em trong giờ học để em tiếp thu bài nhanh hơn. Thế nhưng tôi không giấu được nỗi lo âu của mình. Còn em lại chính là người giúp tôi thấy thoải mái hơn. Em hay đùa mỗi khi đọc một câu nào đó. Em bắt chước đọc giọng của người nước ngoài, đọc xong lại cười tủm tỉm… Thế là 2 cô trò có những trận cười thả ga… 

    Đến ngày thi, tôi được phân công gác thi buổi chiều còn em thi buổi sáng. Ngày tôi vào nhận bài thi để chấm, không hiểu sao mình lại lo lắng đến thế. Lo còn hơn cái cảm giác mình là thí sinh đi thi. Xem vội đề thi, tôi thấy cũng an tâm phần nào nhưng không chắc là em có đủ bình tĩnh và có nhớ kỹ bài để làm không nữa. 

    Đầu tuần sau là thời gian trả bài thi. Tôi đang trong lớp thì em đi ngang qua. Thoáng thấy tôi e nhìn vào và cười. Nụ cười em hồn nhiên, dễ thương như báo tin tốt lành với tôi. Tôi nghĩ chắc là em làm bài được và điểm cũng khá đây. Không thể chờ hơn nữa, tôi bước nhanh chân ra cửa lớp gọi em lại. Em cười và nói với tôi rằng em thi được 5 điểm. Tôi mừng thầm trong dạ. Chí ít công sức 2 cô trò bỏ ra cũng được đền đáp. Em đạt đểm trung bình thế này thì em vui, gia đình em vui và tôi cũng vui… 

    Chuyện kể chỉ có thế nhưng tôi lại nhận ra nhiều điều ý nghĩa hơn về mùa thi của thầy cô trong chính câu chuyện của mình. Ai là giáo viên mới trải nghiệm hết, hiểu hết những lo âu, trăn trở ấy mỗi khi kỳ thi tới. Dù chúng ta là giáo viên dạy 1 lớp, 2 lớp, hay 3 lớp thì đều có cùng một nỗi lo. Lo rằng đề thi có khó không, có rơi vào trọng tâm mình đã ôn cho các em không, học sinh của mình sẽ làm thi thế nào, có tốt không? Khi chấm bài thi mà ngỡ mình đang xem một bộ phim vậy. Nhoẻn cười khi thấy bài làm đạt điểm cao. Buồn và đôi khi thấy đau cho những bài điểm thấp. Bây giờ tôi mới hiểu những cảm xúc vui buồn lẫn lộn này của những thầy cô kính yêu của tôi ngày xưa. 

    Khép lại một kỳ thi, một năm học nữa với những lưu luyến, vấn vương… Chúc các em học sinh lớp 9, lớp 12 sẽ đạt kết quả thật cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Chúc quý thầy cô luôn sống vui với nghề, với những ký ức đẹp của những mùa thi.


    Bình chọn tại SBD14 - Châu Tuyết Ngân - Thầy Cô với Mùa Thi



    Nhắn tin cho tác giả
    Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 17:21 29/05/2014
    Số lượt xem: 340
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến